Giá trị của Microservices Doanh Nghiệp với Low-Code
Microservices doanh nghiệp là gì? Và low-code đóng vai trò như thế nào?
Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách các nền tảng microservices low-code đang chuyển đổi quy trình phát triển phần mềm.
Microservices là gì?
Microservices là một phương pháp phát triển phần mềm theo hướng điện toán đám mây. Không giống như kiến trúc nguyên khối (monolithic), vốn hoạt động như một dịch vụ đơn lẻ, microservices được chia thành các thành phần nhỏ, có sự liên kết lỏng lẻo, có thể được phát triển, mở rộng và triển khai một cách độc lập.
Microservices là một chiến lược phát triển phần mềm ưu việt vì chúng cho phép các nhà phát triển:
- Thay đổi nhanh chóng mà không cần triển khai lại toàn bộ ứng dụng
Thêm tính năng mới mà không gây thời gian chết (downtime)
Kiểm thử từng thành phần riêng lẻ và sửa lỗi mà không ảnh hưởng đến hệ thống
Để hiểu chi tiết hơn, hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa cụ thể của microservices doanh nghiệp.
Doanh nghiệp (Enterprise)
Dù microservices giúp các thành phần trở nên nhỏ gọn và dễ quản lý, nhưng hệ thống doanh nghiệp chứa tất cả các microservices lại không có sự đơn giản như vậy.
Giống như một thành phố rộng lớn hoặc một đàn kiến, tất cả các microservices trong một tổ chức tạo thành một “hệ thống của các hệ thống”. Mỗi module phần mềm hoặc bộ phận của công ty tạo ra một cụm microservices riêng, được kết nối với nhau thông qua các phụ thuộc ứng dụng, hệ thống tích hợp và hệ thống quản lý API. Theo định luật Conway, cấu trúc kiến trúc của hệ thống thường sẽ phản ánh cấu trúc của tổ chức.
Một số cụm hệ thống hoặc API này chỉ có thể được điều hướng bởi chính những người đã tạo ra chúng. Một số khác thân thiện hơn với nhà phát triển, cung cấp tài liệu API, định nghĩa API và bộ công cụ phát triển phần mềm (SDKs).
Micro
Tiền tố “micro” mang hàm ý về một nguyên tắc thiết kế quan trọng: Giữ cho API đơn giản và dễ sử dụng.
Dù microservices thuộc về kiến trúc phần mềm, thuật ngữ này ngày càng được sử dụng thay thế cho các dịch vụ, API, v.v., trong giao tiếp hàng ngày.
Từ “micro” đóng vai trò nhắc nhở chúng ta tránh việc làm hệ thống trở nên phức tạp quá mức. Nếu bạn từng phải xử lý một nền tảng, hệ thống hoặc ứng dụng đã phát triển trong nhiều năm, bạn sẽ thấy kiến trúc lộn xộn với các module bổ sung và các bản vá giúp giữ mọi thứ hoạt động.
Mỗi microservice đóng vai trò như một chức năng hoặc API kiểm soát một module có thể tiêu thụ được.
Trong hầu hết các ứng dụng hướng đến khách hàng, việc này là cần thiết vì ứng dụng liên tục phát triển để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Các API cũng có xu hướng trở nên quá phức tạp nếu không được thiết kế hợp lý. Một API quá lớn sẽ khó hiểu, khó điều hướng, khó phân phiên bản, khó tài liệu hóa và khó triển khai. Vì vậy, thực tiễn tốt nhất là chia nhỏ một chức năng lớn thành nhiều API nhỏ hơn, mang lại ý nghĩa “micro” trong microservices.
Ví dụ, ứng dụng Google Maps giúp bạn tìm địa chỉ, chỉ đường, xem hình ảnh đường phố, v.v. Nhưng khi xét đến API của Google Maps, tất cả các chức năng này đều được chia thành từng API riêng biệt.
Dịch vụ (Services)
Các thuật ngữ dịch vụ, API, web service và microservice về cơ bản có cùng ý nghĩa.
Một dịch vụ là một chức năng cho phép bạn kiểm soát một hệ thống hoặc truy xuất thông tin theo cách lập trình. Ví dụ, một API giả định có tên “addRecord” có thể được một chương trình sử dụng để thêm bản ghi vào cơ sở dữ liệu trung tâm. API này rất quan trọng trong việc tích hợp các hệ thống khác nhau trong khi vẫn duy trì tính tập trung của dữ liệu.